nấm lim xanh, đăng ký nhãn hiệu, đăng ký bản quyền tác giả, đăng ký mã số mã vạch, đăng ký logo, rèm cửa, thoitrangdoi.net, tai game dien thoai, rèm gỗ, giàn phơi thông minh, tai zalo, áo phông đôi, áo sơ mi đôi
10:53 EDT Thứ tư, 23/04/2014
Chào mừng các bạn đến website trường mầm non tựu liệt xã tam hiệp

Menu

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 1117

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 19861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 308138

Đăng nhập thành viên

Trang chủ » Tin Tức » Thư viện

Sở giáo dục và đào tạo

Xây dựng hệ thống bài tập trắc nghiệm trên máy tính trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả

Thứ hai - 27/02/2012 04:44
ĐẶT VẤN ĐỀ
Như chúng ta đã biết hiện nay vấn đề “Năng lượng’ là một vấn đề đang rất “nóng”  và có quy mô toàn cầu. Đặc biệt là trong những năm gần đây do ảnh hưởng của việc trái đất đang nóng dần lên, hiệu ứng nhà kính, ô nhiễm môi trường…rất nhiều quốc gia trên thế giới phải đối mặt với những thảm họa thiên tai nghiêm trọng như lũ lụt, nở đất, ….Mà mới đây nhất là Nhật Bản với thảm họa kép sóng thần và động đất khiến 20.000 người chết, mất tích (theo e –info.vn 20/3/2011). Và sau khi thiên tai qua rồi người dân Nhật Bản lại đang phải gánh chịu hậu quả của nó mà nặng nề hơn cả là sự kiện nhà máy điện nguyên tử Fukushima. Rồi các cuộc chiến tranh liên quan đến các nguồn năng lượng mà đang “Thời sự nhất” là cuộc chiến tranh ở Libya… Rất rất nhiều vấn đề mà cả thế giới đang phải đối mặt đều có liên quan ít nhiều đến năng lượng. Và hiện hữa nhất với chúng ta là mỗi mùa hè trong cái nóng kinh khủng, chúng ta lại phải gánh chịu những đợt cắt điện luân phiên, rồi xăng tăng giá kéo theo một loạt sự tăng giá khác… Và tài nguyên thiên nhiên dù có vô tận đến đâu thì cũng có lúc cạn kiện và tiết kiệm năng lượng là cách tốt nhất để bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Cả thế giới đang cùng nhau kêu gọi sử dụng năng lượng tiết kiệm, giảm hiệu ứng nhà kính để bảo vệ mái nhà chung trái đất mà cụ thể nhất là sự kiện “Ngày trái đất” mà Việt Nam chúng ta cũng tham gia rất tích cực.
Tất nhiên với trẻ em lứa tuổi mầm non thì nói những điều này với các em có phần nào quá to tát nhưng nói một chút như vậy để chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc giáo dục các cháu sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả có ý nghĩa  đến mức nào. Ngay từ năm 2009 thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành quyết định số 3726/QĐ/BGDĐT ra ngày 26/5/2009 và vụ Giáo dục mầm non đã ban hành các tài liệu về giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Việc giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả sẽ là tiền đề để lớn nên các cháu sẽ làm được những việc lớn hơn, giúp các cháu có ý thức chung tay cùng cộng đồng  sử dụng năng lượng tiết kiệm. Đồng thời chính các cháu sẽ trở thành những tuyên truyền viên kêu gọi những người xung quanh mình sử dụng năng lượng tiết kiệm.
Là một giáo viên mầm non tôi cũng hiểu rất rõ đặc điểm tâm lý của trẻ. Đối với trẻ mẫu giáo thì “học mà chơi, chơi bằng học”. Chơi là hoạt động chủ đạo, chơi gây ra những biến đổi về chất có ảnh hưởng quyết định đến sự hình thành nhân cách và làm tiền đề cho các hoạt động học tập trong trường mầm non. Chính vì thế trò chơi là một nhân tố không thể thiếu trong quá trình giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Việc xây dựng hệ thống các bài tập trắc nghiệm cũng là một hình thức học dưới dạng trò chơi giúp làm tăng thêm hứng thú của trẻ giúp trẻ tiếp thu vấn đề sử dụng năng lượng lượng tiết kiệm, hiệu quả một cách dễ dàng hơn.  Hơn thế nữa trong thời đại công nghệ hiện nay thì việc đưa các phương tiện hiện đại vào dạy trẻ như máy tính là một việc làm hết sức cần thiết. Đây cũng là nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong việc đổi mới hình thức chăm sóc giáo dục trẻ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực của trẻ, nâng cao chất lượng phổ cập trẻ 5 tuổi.
Nhận thức được tất cả các vấn đề trên cũng như ý nghĩa của việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả nên trong năm học này tôi đã mạnh dạn tìm hiểu và xây dựng  hệ thống bài tập trắc nghiệm giúp trẻ mẫu giáo lớn tại lớp tôi củng cố khắc sâu những hiểu biết về năng lượng, lợi ích của năng lượng, các kiến thức cũng như kỹ năng về sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Và trong bản sáng kiến kinh nghiệm này tôi xin mạnh dạn nêu lên một số kinh nghiệm trong việc: “Xây dựng hệ thống bài tập trắc nghiệm trên máy tính trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả”
 
 
 
 
 
 
 
 
 
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
     Xuất phát từ đặc điểm tâm lý của trẻ mầm non nên phương pháp dùng trò chơi được sử dụng nhiều trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả cũng không là một ngoại lệ. Trẻ mầm non rất dễ nhớ nhưng cũng chóng quên. Hình thức bài tập trắc nghiệm thực chất là một trò chơi. Qua các bài tập trắc nghiệm này trẻ được ôn luyện củng cố các kiến thức đã học, khắc sâu các hiểu biết về năng lượng như: biết một số dạng năng lượng thường được sử dụng: điện, xăng, dầu, ga, than.. hiểu được lợi ích của năng lượng để biết tại sao phải sử dụng năng lượng tiết kiệm. Hàng ngày chúng ta vẫn thường dạy trẻ các cách sử dụng năng lượng an toàn tiết kiệm như ra khỏi phòng phải  tắt công tắc điện…,  không được sờ tay vào ổ cắm điện…..Nhưng trẻ rất hay quên. Và các bài tập trắc nghiệm sẽ giúp trẻ khắc sâu các kiến thức, kỹ năng đó một cách tốt nhất. Qua các bài tập trắc nghiệm nho nhỏ trẻ sẽ thật sự được tự mình trải nghiệm, tự mình tư duy suy luận tìm ra đáp án đúng và giải thích tại sao mình chọn đáp án đó. Hơn thế nữa đây cũng là một trò chơi và trò chơi bao giờ cũng mang tính chất thi đua, điều đó giúp trẻ hứng thú hơn rất nhiều. Vì vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm thật sự không giống như 1 bài thơ hay 1 câu chuyện. Nó khô khan hơn rất nhiều và làm thế nào để trẻ không thấy nhàm chán thật sự là một vấn đề quan trọng. Trò chơi sẽ giúp trẻ tiếp cận với vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm một cách nhẹ nhàng, tự nhiên và rất hiệu quả. Tất cả điều đó tạo ra sự kết hợp chặt chẽ giữa chơi mà học trong hoạt động tích cực của trẻ, dưới sự tổ chức hướng dẫn của giáo viên. Nội dung các bài tập trắc nghiệm đều hướng tới việc sử dụng năng lượng tiết kiệm. Từ đó hình thành ở trẻ ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Trẻ biết thể hiện thái độ khi những người xung quanh sử dụng năng lượng lãng phí. Mặt khác, bài tập trắc nghiệm không chỉ được sử dụng trong các giờ học chuyên đề sử dụng năng lượng tiết kiệm mà còn có thể sử dụng trong nhiều giờ như: hoạt động chiều, hoạt động góc, tích hợp trong khi tổ chức giờ hoạt động chung…..giúp việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng được lồng ghép mọi lúc mọi nơi một cách phù hợp. Như vậy  việc sử dụng các bài tập trắc nghiệm là rất cần thiết nhưng vấn đề đặt ra là làm thế nào để xây dựng được cho trẻ hệ thống các trò chơi giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm thật sự hiệu quả. Cũng do đặc điểm tâm lý của trẻ, sự chú ý của trẻ dễ bị di chuyển, khả năng tập trung chú ý, ghi nhớ còn hạn chế. Cô giáo cần là người tập trung được hứng thú của trẻ, khơi gợi ở trẻ lòng ham hiểu biết, tìm tòi trải nghiệm thế giới xung quanh. Để làm được điều đó nếu cô biết khai thác các kỹ năng sử dụng vi tính để thiết kế các trò chơi dưới dạng bài tập trắc nghiệm với nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm thì chắc chắn việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả sẽ thu được rất nhiều kết quả đáng mừng.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN
  1. Đặc điểm chung
  • Hiện nay tôi đang công tác tại trường mầm non Tựu Liệt xã Tam Hiệp – một ngôi trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trong năm học này tôi được phân công dạy tại lớp mẫu giáo lớn A1. Các lớp học trong trường đều được đầu tư đầy đủ hệ thống máy tính, bàn kidsmart, loa đài hiện đại…
  • Về giáo viên: Lớp tôi có 3 cô trong đó tôi đã tốt nghiệp đại học, 2 cô có trình độ cao đẳng và đang theo học lớp đại học chuyên tu.
Với những đặc điểm trên khi bắt tay vào thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã gặp một số khó khăn và thuận lợi như sau:
  1. Thuận lợi:
  • Luôn nhận được sự chỉ đạo đầu tư chăm sóc về cơ sở vật chất và tạo điều kiện tham gia các đợt kiến tập có lồng ghép chuyên đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của trường, phòng tổ chức.
  • Bản thân tôi sử dụng máy tính rất thành thạo, có một số hiểu biết cơ bản về các phần mềm như: Powerpoint, Photoshop, Total video converter, Windows movie maker, Ulead studio và có thể ứng dụng các phần mềm này vào thiết kế các bài giảng điện tử cũng như các trò chơi trên máy cho trẻ. Tôi cũng có kỹ năng khai thác thông tin trên mạng tương đối tốt, đã có hai sáng kiến kinh nghiệm về sử dụng mạng Internet và ứng dụng các phần mềm vào thiết kế các bài giảng dạy trẻ học và chơi đạt giải C cấp thành phố.
  • Lớp tôi được nhà trường giao làm điểm về chuyên đề lồng ghép giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
  • Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ và giúp đỡ các cô giáo trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ, đặc biệt là giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
  1. Khó khăn:
- Những thông tin, tư liệu về giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả còn tương đối ít. Thư viện điện tử của trường tôi hiện chưa có thư mục này.
Từ những đặc điểm của lớp học nơi tôi đang đang công tác cùng với những khó khăn và thuận lợi trên nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Tôi xin mạnh dạn đề xuất các biện pháp nhằm xây dựng hệ thống các bài tập trắc nghiệm trên máy tính giúp trẻ Mẫu giáo lớn trong quá trình giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
III. CÁC BIỆN PHÁP
  1. Tìm hiểu nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Dù đã có kinh nghiệm nhiều năm dạy lớp mẫu giáo nhưng khi có ý tưởng thực hiện đề tài ngay từ hè năm 2010 tôi đã tìm các tài liệu về giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả để tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ nội dung này. Vì thực ra đây cũng là một lĩnh vực tương đối mới mẻ, cũng không phải là một nội dung bắt buộc trong số các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ mà tôi đã được học qua trường đào tạo chuyên môn mà là một nội dung lồng ghép tích hợp vào nội dung chăm sóc giáo dục trẻ. Tôi cần phải nắm rõ hơn từng nội dung cũng như mục đích yêu cầu của việc giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Có hiểu rõ điều này mới giúp tôi thiết kế được các bài tập thiết thực nhất, hiệu quả và phù hợp nhất với trẻ. Bài tập trắc nghiệm mà cô thiết kế cần phải dưới dạng trò chơi và là những trò chơi có luật, trò chơi học tập giúp trẻ ôn luyện củng cố các hiểu biết về năng lượng, các dạng năng lượng, làm thế nào để tạo ra năng lượng, thế nào là năng lượng sạch… giúp trẻ thấy được tầm quan trọng của năng lượng đối với cuộc sống con người. Các trò chơi này còn phải giúp trẻ khắc sâu các kỹ năng, kiến thức về các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm. Các bài tập này cũng cần phải xuất phát từ thực tế cuộc sống của trẻ, gần gũi với trẻ, phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ và hướng tới việc hình thành ý thức và kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Nội dung bài tập, mục đích yêu cầu của bài tập cần bám sát nội dung, mục đích, yêu cầu giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
  • Cách thực hiện
Để nắm được chính xác nội dung, mục đích giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tôi đã tìm và đọc các tài liệu về giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả như:
  • Các tài liệu về giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu của nhà xuất bản giáo dục bao gồm:
          + Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả
+ Tổ chức thực hiện nội dung giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong trường mầm non.
+ Giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trong gia đình.
  • Bên cạnh đó tôi cũng tìm hiểu thêm các thông tin, các tài liệu trên mạng Internet, trong sách báo,  đặc biệt là các sách báo của ngành các vần đề về năng lượng, sưu tầm các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm……rồi trao đổi với các bạn đồng nghiệp.
    • Kết quả
Qua quá trình nghiên cứu tài liệu tôi đã có thể nắm được đầy đủ, chính xác các nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và yêu cầu cần đạt đối với trẻ mẫu giáo mà cụ thể là trẻ  5 – 6 tuổi lớp tôi theo đúng các nội dung yêu cầu mà vụ giáo dục và đào tạo đã ban hành.
 Các nội dung đó bao gồm:
  1. Các hiểu biết về năng lượng
  • Các dạng năng lượng ( Điện, nhiên liệu, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước..)
  • Nhiên liệu gồm có xăng, dầu, rơm, rạ…
  • Điện có từ đâu và làm thế nào để đưa điện đến từng nhà.
 
  1. Lợi ích của năng lượng
  • Lợi ích của điện.
  • Lợi ích của nhiên liệu
  • Lợi ích của các nguồn năng lượng sạch (năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước)
    1. Tiết kiệm năng lượng
  • Các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
  • Các nguyên tắc sử dụng điện, gas an toàn.
  • Các cách bảo tồn nguồn năng lượng sạch như năng lượng nước, năng lượng mặt trời.
  • Hình thành hành vi, thái độ tiết kiệm năng lượng.
Mục đích – yêu cầu:
  1. Kiến thức:
  • Trẻ biết một số dạng năng lượng thường được sử dụng: điện, xăng, dầu, than, củi, ga… thông qua một số đồ dùng sử dụng năng lượng.
  • Hiểu được lợi ích của năng lượng để biết tại sao phải sử dụng tiết kiệm năng lượng.
    1. Kỹ năng
  • Hình thành kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
    1. Thái độ
  • Hình thành ở trẻ ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiêu quả.
  • Trẻ biết thể hiện thái độ khi người xung quanh sử dụng năng lượng  không tiết kiệm.
Việc nắm được nội dung cũng như các yêu cầu cần đạt trong giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả sẽ giúp tôi thiết kế các bài tập trắc nghiệm  cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi lớp tôi phù hợp với nội dung giáo dục, xây dựng các bài tập trắc nghiệm lồng ghép vào từng chủ điểm tương ứng giúp trẻ đạt được yêu cầu của vụ giáo dục mầm non đề ra.
 
  1. Khảo sát đầu vào  khả năng nhận thức của trẻ về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Để giúp cho việc thiết kế các trò chơi trắc nghiệm dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả thực sự có chất lượng, đáp ứng được tình hình thực tế của lớp, phù hợp với khả năng của học sinh lớp mình thì đây là một việc làm vô cùng cần thiết.  Thực tế qua nhiều năm công tác tôi nhận thấy mỗi  một khóa học khác nhau trẻ có sự khác nhau về nhận thức. Và mỗi một đứa trẻ khác nhau cũng có sự khác nhau về nhận thức. Việc khảo sát đầu vào khả năng nhận thức của trẻ  các hiểu biết về năng lượng cũng như sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả sẽ giúp cô giáo hiểu rõ hơn về nhận thức của các cháu học sinh lớp mình về vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, các cháu đã nắm được những kiến thức gì, có kỹ năng gì và thái độ ra sao về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, hiểu biết của từng em cũng như mặt bằng kiến thức chung của lớp. Từ đó cô giáo sẽ thiết kế được những trò chơi hay phù hợp với trẻ phát huy được tối đa các khả năng của trẻ góp phần đạt dược hiệu quả cao nhất trong việc dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
  1. Cách thực hiện:
Lên kế hoạch khảo sát trẻ bắt đầu từ tháng 9 bao gồm:
Khảo sát kiến thức, kỹ năng, thái độ của trẻ về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Lập biểu đồ đánh giá kết quả khảo sát.
  1. Kết quả
Cụ thể  kết quả khảo sát đầu năm khả năng nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của trẻ lớp tôi như sau:

  1. Xây dựng thư viện tư liệu điện tử về giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
Hiện nay trường tôi đã xây dựng được một thư viện học liệu điện tử bao gồm tranh ảnh, các đoạn video cho tất cả các chủ đề, chủ điểm trong năm cũng như nhiều giáo án của tất cả các môn học. Nhưng thực tế trong thư viện lại không có các hình ảnh, các tư liệu về các dạng năng lượng cũng như các tư liệu về dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Việc bổ sung hệ thống tư liệu này là rất cần thiết cho việc thiết kế các bài tập trắc nghiệm của tôi cũng như việc lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm. Vì chúng ta đều biết rằng tư duy của trẻ là tư duy trực quan hình tượng. Một giờ dạy trẻ bao giờ cũng cần chuẩn bị đồ dùng trực quan, cung cấp cho trẻ kiến thức gì cũng đều cần phải có hình ảnh minh họa: VD: nếu chúng ta muốn dạy trẻ về con bò thì tất nhiên phải có tranh con bò hoặc con bò thật. Cho nên nếu tôi muốn thiết kế một trò chơi để dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm thì chắn chắn tôi phải có các hình ảnh về các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm để minh họa cho trẻ hiểu làm thế nào là tiết kiệm năng lượng và làm thế nào là không tiết kiệm năng lượng, rồi tranh ảnh về lợi ích của các nguồn năng lượng để trẻ hiểu được vì sao mình phải tiết kiệm năng lượng. Khi đã có tư liệu rồi thì tôi mới có thể ứng dụng phần mềm như Photoshop, Windowns make movies để chỉnh sửa, phần mềm Powerpoint chèn ảnh, video thiết kế thành các bài tập trắc nghiệm cho trẻ. Tất cả các tranh ảnh, các đoạn video, các tình huống đúng sai để đưa vào các trò chơi trắc nghiệm tôi đều sắp xếp đưa vào các thư mục cụ thể để tiện cho việc lấy và sử dụng. Bên cạnh đó tôi sẽ chỉ mất công một lần xây dựng tư liệu nhưng các năm học sau tôi chỉ cần bổ sung và hệ thống tư liệu này tôi có thể sử dụng nhiều năm liền, tích hợp vào nhiều hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ khác nhau. Các đồng nghiệp của tôi cũng có thể lấy tư liệu đó để dạy các  các cháu ở lớp của mình mà không cần vất vả mỗi khi muốn lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm. Tình hình thực tế hiện nay cũng cho thấy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả là một vấn đề cấp thiết và sẽ ngày càng được quan tâm hơn, sẽ tiếp tục được lồng ghép vào các nội dung chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.
 
  1. Cách thực hiện:
Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì việc tìm kiếm tư liệu không phải là điều khó.
-  Cách đơn giản nhất, ít tốn kém nhất và ít vất vả nhất là sử dụng các công cụ tìm kiếm trên mạng như:
+ www.google.com.vn
(Để tìm ảnh động đánh Gif animation + tên đồ dùng cần tìm.
 VD: Gif animation Train (tàu hỏa), Gif animation ship (tàu), ….
+ www.wav ( tải âm thanh chèn vào các slide giúp các slide sinh động hấp dẫn hơn với trẻ)
  • Truy cập một số webside của ngành để tìm kiếm các tư liệu phù hợp.
+ http://violet.vn ( bạn phải đăng ký thành viên mới tải được các thông tin từ trang này)
+ http://mamnon.com
(Đối với những trang không cho phép download bạn có thể dùng phương pháp quay phim màn hình với việc sử dụng phần mềm Camstudio hoặc Ulead studio) )
  • Quay phim, chụp ảnh sử dụng hình ảnh trực tiếp của các cháu lớp mình
(Những hình ảnh này sẽ giúp trẻ hứng thú vô cùng).
Kết quả:
Tôi đã xây dựng được một hệ thống tư liệu bao gồm tranh ảnh, video bao gồm cả down load trên mạng và tự chụp ảnh, quay phim. Các tranh ảnh video này được tôi sắp xếp thành các thư mục cụ thể khoa học tương ứng với các nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả giúp cho việc lấy và sử dụng tư liệu được dễ dàng, tiện lợi.
VD: Với nội dung giáo dục cho trẻ về lợi ích của năng lượng tôi đã xây dựng và sắp xếp hệ thống tranh ảnh video bao gồm các thư mục: Lợi ích của điện, lợi ích của nhiên liệu, lợi ích của năng lượng mặt trời,  năng lượng gió. Để thiết kế các trò chơi với mục đích dạy trẻ sử dụng điện tiết kiệm điện tôi đã tìm các hình ảnh về bóng đèn compact tiết kiệm điện, các hình ảnh về các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời, các đoạn video miêu tả tình huống trẻ biết tắt các thiết bị khi không sử dụng, đóng cửa khi bật máy điều hòa… và các hình ảnh ngược lại như bật ti vi khi ngủ, mở của khi đang bật điều hòa, không tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, khi không sử dụng…. Các hình ảnh và các đoạn video này được tôi lưu thành một thư mục: tiết kiệm điện. Vậy là khi nào thiết kế trò chơi với mục đích dạy trẻ sử dụng tiết kiệm điện tôi chỉ việc khởi động Powerpoint vào Slide layout (Slide design) sau đó chọn Insert – Piture (Movies and Sounds) – From file (Movies from file) – Tư liệu giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm – Sử dụng năng lượng tiết kiệm – Tiết kiệm điện và lựa chọn hình ảnh mình cần và chọn OK. Hoặc mở thư mục ảnh, video chọn ảnh hoặc đoạn video ấn chuột phải chọn Copy sau đó mở Slide cần chèn nhấn chuột phải chọn Paste.
Trong quá trình thiết kế các bài tập trắc nghiệm, cũng như trong quá trình công tác tôi đang tiếp tục bổ sung và hoàn thiện hệ thống tư liệu này.
Cụ thể bao gồm 1 hệ thống với 3  thư mục lớn và 14 thư mục nhỏ như sau:
 
STT Tư liệu giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả
  Hiểu biết về năng lượng Lợi ích của năng lượng Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả
01 Điện Lợi ích của điện Tiết kiệm điện
02 Nhiên liệu Lợi ích của nhiên liệu Sử dụng điện an toàn
03 Năng lượng mặt trời Lợi ích của năng lượng mặt trời Tiết kiệm nhiên liệu
04 Năng lượng gió Lợi ích của năng lượng gió Sử dụng nhiên liệu an toàn
05 Năng lượng nước Lợi ích của năng lượng nước  
(Chú thích: Tất cả hệ thống thư mục này đều có trong đĩa CD phía sau bản sáng kiến này)
 
 
 
 
 
  1. Thiết kế các bài tập  trắc nghiệm dạy trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.
          Dựa vào bảng kết quả khảo sát trẻ, sau khi tìm hiểu các tài liệu về giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và sưu tầm các hình ảnh tư liệu tương ứng với các nội dung này tôi đã sử dụng các hình ảnh này để thiết kế các bài tập trắc nghiệm nhằm giúp trẻ ôn luyện củng cố khắc sâu các hiểu biết về các dạng năng lượng, lợi ích của các nguồn năng lượng, lợi ích của việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.  Từ đó hình thành ở trẻ các kỹ năng sử dụng năng lượng tiết kiệm cũng như ý thứ sử dụng năng lượng tiết kiệm. Đồng thời qua việc ghi nhớ các đáp án, tư duy tìm ra câu trả lời, giải thích đáp án của mình… tôi muốn rèn cho trẻ tư duy logic, khả năng suy luận, tập trung chú ý, khả năng ghi nhớ, khả năng tri giác có chủ định, phát triển ngôn ngữ, rèn luyện khả năng diễn đạt mạch lạc có sức thuyết phục chuẩn bị cho trẻ tâm thế vào lớp 1.
  • Cách thực hiện:
-  Ứng dụng các phần mềm:
+ Phần mềm quan trọng nhất và không thể thiếu là phần mềm Powerpoint để chèn hình ảnh, chèn âm thanh, tạo hiệu ứng…
+ Phần mềm Phtoshop để cắt xén chỉnh sửa hình ảnh  sao cho phù hợp với nội dung, yêu cầu bài tập trắc nghiệm giúp các hình ảnh đẹp, bắt mắt và hấp dẫn thu hút được sự chú ý của trẻ.
+ Phần mềm Ulead studio để thu tiếng và sử lý âm thanh (Chúng ta có thể sử dụng phần mềm này để ghi âm các câu hỏi, các lời cổ vũ,  động viên cho câu hỏi trắc nghiệm như: Bạn giỏi quá, Ồ sai rồi bạn cần lựa chọn một đáp án khác,….Việc ghi âm các lời nói này sẽ giúp trẻ cảm thấy hứng thú hơn với các bài tập trắc nghiệm)
+ Phần mềm Total Video Converter giúp Convert các đoạn video. Vì thực tế có một vấn đề mà chúng ta rất hay gặp phải đó là sau khi download hoặc quay các đoạn video do các đoạn video này được mặc định ở dạng đuôi: AMR, ASF, FLV, MOV …và khi chèn vào Powerpoint thì không xem được do máy không có phần mềm tương thích hoặc không xem được trong Windows media. Vậy thì phần mềm này sẽ giúp chúng ta convert tất cả các đoạn video về định dạng phổ biến như: WMA, MPG để chúng ta có thể mở bằng Windows media, và chèn vào Powerpoint để thiết kế bài giảng.
+ Phần mềm Windows make movies để biên tập các đoạn video. Có những video
hơi dài hoặc nội dung hơi thừa… tôi đã dùng phần mềm này cắt các đoạn video, nối 2 đoạn video thành 1 đoạn…v..v..v… Nói chung là để có các đoạn video như mong muốn.
-  Xây dựng các bài tập dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm nhưng sử dụng nhiều hình thức khác nhau để cuốn hút trẻ và giúp trẻ cảm thấy không bị nhàm chán bao gồm:
+ Câu hỏi trắc nghiệm đúng sai
Cách chơi: Trẻ lắng nghe câu hỏi, ảnh (video) minh họa sau đó lựa chọn đáp án đúng hoặc sai, giải thích vì sao chọn đáp án đó.(Giáo viên có thể quy định thời gian trả lời để trò chơi thêm hồi hộp và hấp dẫn). Cuối cùng là xem đáp án của câu hỏi
          + Câu hỏi lựa chọn phương án trả lời đúng
Cách chơi: Trẻ nghe câu hỏi, các phương án trả lời, xem tranh (video) minh họa, tư duy tìm ra phương án trả lời đúng, giơ thẻ chữ hoặc thẻ số tương ứng với phương án trẻ lựa chọn, giải thích lý do chọn đáp án đó. Xem các đáp án của câu hỏi tương ứng với phương án trả lời trẻ chọn. Nếu sai phải chọn lại phương án khác.
          + Câu hỏi xác đinh hành vi đúng
Cách chơi: Trẻ đựợc xem tranh, video có các hành vi nên và không nên khi sử dụng năng lượng. Trẻ phải đưa ra ý kiến của mình về hành vi đó.
          Với tất cả các câu hỏi tôi đưa ra trẻ không chỉ đơn giản phải chọn đáp án mà phải giải thích vì sao chọn đáp án đó.
  • Kết quả
Tôi đã sử dụng các phần mềm trên để biên tập các đoạn video, convert các đoạn video, chỉnh sửa màu sắc các hình ảnh, ghi âm một số lời nói sử dụng trong các bài tập trắc nghiệm của mình. Cuối cùng tôi ứng dụng phần mềm Powerpoint và đã xây dựng được 12 bài tập trắc nghiệm với  72 câu hỏi và  183 Slide cùng 32 đoạn video được chia theo 3 loại dựa theo nội dung giáo dục trẻ mẫu giáo sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả mà vụ giáo dục và đào tạo đã ban hành.
(Chú thích: toàn bộ hệ thống bài tập này đều có trong CD minh họa phía sau bản sáng kiến)
* Loại 1: Bài tập trắc nghiệm các hiểu biết về năng lượng.
(gồm 3  bài tập)
Mục đích: - Củng cố cho trẻ các hiểu biết về các dạng năng lượng bao gồm các dạng năng lượng thường được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày (điện, nhiên liệu, năng lượng mặt trời, năng lượng gió, năng lượng nước), nguồn gốc của các dạng năng lượng (  điện có từ đâu, làm thế nào để điện đến từng nhà....)
          Với loại bài tập này tôi sử dụng chủ yếu là hình thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai và câu hỏi lựa chọn phương án trả lời đúng.
VD: Với bài tập hiểu biết về điện tôi đã sử dụng phần mềm Powerpoint thiết kế 1 số Slide giúp trẻ biết về những nơi làm ra điện như:
                
                         
 Hay các Slide có câu hỏi:  Điện được tạo ra từ nhà máy nào sau đây?
Tôi đưa ra 3 phương án cho trẻ chọn:
a. Nhà máy thủy điện        b. Nhà máy nhiệt điện       c. Nhà máy chế tạo thiết bị điện
Mỗi phương án tôi đều có chèn hình ảnh minh họa.
- Để tạo hiệu ứng xuất hiện cho các hình ảnh và phương án:  Sử dụng công cụ Slide show – Custom animation - Entranca – chọn hiệu ứng phù hợp.
- Để chèn âm thanh cho các hiệu ứng và câu hỏi: Sử dụng công cụ
Insert – Piture (Movies and sounds) – From file (Movies from file, Sounds from file)                               - Tạo hiệu ứng  nếu trẻ chọn a. nhà máy thủy điện sẽ có mặt cười và 1 tràng pháo tay cùng lời động viên “Hoan hô bạn giỏi quá” bằng cách: Chèn hình ảnh mặt cười chọn hiệu ứng xuất hiện,  kích chuột vào mũi tên chỏ xuống ở dòng hiển thị hiệu ứng chọn Timing – Triggers – Star effect on click of – a. nhà máy thủy điện.
- Chèn hiệu ứng âm thanh xuất hiện cùng lúc với hình ảnh mặt cười ( Mở hộp thoại của hiệu ứng chọn Start with Previous).
- Các phương án kia tôi làm tương tự.
- Với phương án sai khi trẻ ấn chọn sẽ có mặt mếu cùng lời yêu cầu chọn lại.
-  Sau khi mặt mếu xuất hiện và trẻ biết mình đã chọn sai tôi đặt hiệu ứng cho mặt mếu biến mất để trẻ chọn lại phương án khác bằng cách kích chuột chọn mặt mếu – kích chuột phải – Custom animation – Exit – chọn hiệu ứng thích hợp – OK.
- Đặt hiệu ứng mặt mếu biến mất ngay sau mặt mếu xuất hiện 2 giây: Kích chọn hiệu ứng biến mất kích chuột vào Timing – Start after Previous – Delay 2s – OK.
(Chú ý: Các bài tập có cách chơi tương tự thì thiết kế tương tự như trên)
* Loại 2: Bài tập trắc nghiệm lợi ích của năng lượng.
(gồm  6   bài tập)
Mục đích: Củng cố các hiểu biết của trẻ về lợi ích của các nguồn năng lượng bao gồm: điện, nhiên liệu, năng lượng mặt trời, năng lượng gió.
Với loại bài tập này tôi cũng lựa chọn chủ yếu hình thức câu hỏi trắc nghiệm đúng sai và lựa chọn phương án trả lời đúng.
VD: Để trẻ ôn luyện củng cố các hiểu biết của trẻ về lợi ích của điện tôi đã thiết kế một số Slide:
   
  
Tôi cũng sử dụng các công cụ chèn văn bản, ảnh và âm thanh. Tuy nhiên ở bài tập này tôi sử dụng thêm công cụ Hyperlink.
- Nếu trẻ chọn phương án b thì sẽ có mặt mếu cùng lời yêu cầu chọn lại. Nếu trẻ chọn phương án a sẽ hiện ra Slide liên kết có hình ảnh ô tô được bơm xăng  sau đó chạy trên đường. Tạo hiệu ứng này bằng cách ấn chọn a. Xăng - ấn chuột phải – Action settings – Hyperlink – Slide…- chọn slide đáp án tương ứng – OK. Chèn thêm hình mặt cười và tràng pháo tay vào Slide đáp án.
Và một số Slide có các câu hỏi như:  Những đồ dùng dưới đây sử dụng nhiên liệu gì để hoạt động? (câu hỏi khái quát)
a. Xăng.                    b. Dầu                         c. Gas
Câu hỏi: Những đồ dùng dưới đây sử dụng loại năng lượng nào để hoạt động?
a. Điện                      b. Nhiên liệu               c. Năng lượng mặt trời.
Việc thiết kế các slide đáp án tôi làm tương tự như câu hỏi trên.
(Chú ý: Các bài tập có cách chơi tương tự thì thiết kế tương tự như trên)
 
 
* Loại 3: Bài tập trắc nghiệm tiết kiệm năng lượng.
(gồm 3 bài tập)
Mục đích: Cung cấp cho trẻ các cách sử dụng năng lượng (điện và nhiên liệu)  tiết kiệm, hiệu quả, các cách tận dụng nguồn năng lượng măt trời và năng lượng gió để tiết kiệm chi phí năng lượng,  hình thành ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.
Với loại bài tập này tôi sử dụng nhiều câu hỏi xác định hành vi đúng. Tôi quay các đoạn video của chính bản thân trẻ cũng như ảnh chụp các hành vi của trẻ cho trẻ xem và đưa ra ý kiến của mình. Có một số trường hợp tôi đưa ra các ý kiến khác nhau cho trẻ lựa chọn.
 Tôi sử dụng phần mềm Windows media  bật trực tiếp cho trẻ xem, sử dụng công cụ chèn video vào Powerpoint (Insert movies and Sounds)
Với loại bài tập này tôi cũng thiết kế các bài tập “SD điện an toàn” để giáo dục trẻ sử dụng sử dụng năng lượng an toàn. Đây cũng là 1 việc làm vô cùng cần thiết vì trong cuộc sống hàng ngày trẻ phải tiếp xúc rất nhiều với các đồ dùng thiết bị điện nên trẻ cần phải nắm được  các kỹ năng  sử dụng điện an toàn.
Để trẻ không cảm thấy nhàm chán, cùng một nội dung giống nhau nhưng tôi thiết kế nhiều bài tập với các hình thức khác nhau, cách đưa ra câu hỏi khác nhau vì như chúng ta đã biết việc giáo dục trẻ không phải là việc có thể làm xong trong 1 sớm, 1 chiều mà là cả một quá trình, tích hợp vào nhiều chủ điểm, nhiều giờ hoạt động khác nhau của trẻ.
  1. Ứng dụng các bài tập trắc nghiệm đã thiết kế vào dạy trẻ.
Có thể nói đây là biện pháp quan trọng nhất. Chúng ta đều biết rằng mọi hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ đều cần xuất phát từ nguyên tắc “Lấy trẻ làm trung tâm”. Trước khi đưa các bài tập này vào các giờ hoạt động cụ thể của trẻ chúng ta cần phải nắm được các nguyên tắc tích hợp nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đó là:
  • Nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm cần phù hợp với điều kiện và gắn với cuộc sống thực tế của trẻ.
  • Phù hợp với với nội dung giáo dục của chủ đề, của hoạt động mà trẻ tham gia
Để việc ứng dụng các bài tập trắc nghiệm vào dạy trẻ thực sự hiệu quả trong quá trình sử dụng  tôi đã tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh và lựa chọn các bài tập trắc nghiệm nhằm đảm bảo phù hợp với nội dung giáo dục của từng chủ đề, chủ điểm học trong năm của trẻ, bám sát theo tình hình thực tế tại lớp.
  • Cách thực hiện:
Tôi đã sử dụng các bài tập trắc nghiệm này trong nhiều giờ hoạt động của trẻ, đảm bảo phát huy được tính tích cực chủ động sáng tạo của trẻ. Giúp trẻ phát triển và rèn luyện tư duy logic, khả năng ghi nhớ, tập trung chú ý, phát triển ngôn ngữ và khả năng tự tin thể hiện mình trước đám đông.
  • Kết quả
Cụ thể tôi đã sử dụng các bài tập trắc nghiệm này vào các hoạt động cụ thể của trẻ như sau:
  1. Giờ hoạt động chung:
Dựa vào nội dung của từng chủ đề, chủ điểm cụ thể tôi đã khéo léo tích hợp các nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả và đưa các bài tập trắc nghiệm vào các giờ hoạt động chung một cách phù hợp.
VD: Chủ điểm nghề nghiệp
Giờ hoạt động khám phá: Bố mẹ bé làm nghề gì?
Ở lớp tôi có hai bạn bố làm thợ điện tôi đã cho  hai bạn kể về công việc của bố mình và cùng cả lớp trò chuyện về nghề thợ điện giúp trẻ hiểu công viêc của các chú thợ điện và tích hợp nội dung làm thế nào đưa điện đến từng nhà. Và tôi cũng giáo dục trẻ các chú thợ điện đã phải rất vất vả để đưa điện đến với từng nhà nên khi sử dụng điện các con phải như thế nào? Tôi đưa cho trẻ làm một bài tập trắc nghiệm đúng sai nhanh  về các hành vi tiết kiệm điện với tên gọi: bé sử dụng điện như thế nào? Tôi thiết kế các Slide có các câu hỏi  và hình ảnh minh họa với nội dung như : Khi ra khỏi phòng bé phải tắt các thiết bị điện đúng hay sai? Khi bật điều hòa bé nên mở các cửa cho thông thoáng đúng hay sai?  Ban ngày bé nên đóng kín các cửa và bật đèn để học bài đúng hay sai?....tôi chỉ chọn khoảng 5 - 6 câu để hỏi nhanh trẻ đồng thời giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm (Bài tập này tôi cũng sử dụng Powerpoint thiết kế cách làm tương tự các slide đã giới thiệu ở trên).
VD: Chủ điểm phương tiện và luật lệ giao thông
Giờ hoạt động khám phá: Một số phương tiện giao thông phổ biến
Tôi cung cấp cho trẻ biết tên gọi, đặc điểm, nhiên liệu giúp các phương tiện giao thông hoạt động được. Ở phần ôn luyện củng cố tôi cho trẻ làm 1 bài tập trắc nghiệm vừa giúp trẻ củng cố lại kiến thức về các phương tiện giao thông vừa củng cố thêm kiến thức về lợi ích của nhiên liệu với các Slide có câu hỏi như: Xe máy chạy được trên đường là nhờ nhiên liệu gì? (Xăng, dầu), Ô tô chạy được trên đường nhờ nhiên liệu gì? (Xăng, điện), Xe đạp đi được trên đường là nhờ sử dụng nhiên liệu gì? (Điện, gas, đáp án khác), tàu thủy đi được trên sông nhờ sử dụng nhiên liệu gì ?( Dầu, Gas)….
     
 
  1. Các giờ hoạt động khác:
  * Giờ hoạt động góc:
  • Tôi lựa chọn các bài tập phù hợp nội dung chủ điểm cho trẻ chơi. Tôi hướng dẫn trẻ cách làm,  trẻ  cùng nhau thảo luận tìm ra phương án (nếu trẻ không  tự tìm được đáp án và giải thích tôi sẽ gợi mở và thảo luận cùng trẻ).
VD: Chủ điểm gia đình cho trẻ làm các bài tập trắc nghiệm về các đồ dùng sử dụng điện trong gia đình, các đồ dùng sử dụng nhiên liệu, đồ dùng sử dụng năng lượng mặt trời, các cách sử dụng điện, nhiên liệu tiết kiệm trong gia đình với 1 số Slide như:
              
         
                           
(Nếu trẻ chọn phương án trả lời không đúng sẽ có lời yêu cầu chọn lại và mặt mếu xuất hiện)
Chủ điểm: Nước và một số hiện tượng tự nhiên tôi cho trẻ làm các câu hỏi trắc nghiệm về lợi ích của năng lượng mặt trời, năng lượng gió, việc sử dụng năng lượng hiệu quả tiết kiệm chi phí  điện, gas bằng cách thay thế các vật dụng sử dụng điện bằng các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời
    
                                 
  • Trẻ có thể chơi nhiều lần 1 trò chơi. Trẻ cùng nhau tranh luận và lựa chọn đáp án. Đặc biệt là khi xem các đoạn video về các hành vi của các bạn trong lớp, trong trường mình trẻ rất hào hứng tranh luận. Mỗi một lần trẻ lại có cách nói khác nhau về ý kiến của mình và lại có cách lập luận khác để bảo vệ ý kiến của mình. Điều này rất tốt cho khả năng giao tiếp, khả năng làm việc theo nhóm và phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ. Đồng thời trẻ ở lớp rất hào hừng với việc học tập những hành vi đúng của bạn. Những bạn có hành vi đúng trong các đoạn video cũng ý thức hơn về việc làm của mình và luôn cố gắng làm gương để các bạn học theo. Các bạn còn nghĩ thêm ra nhiều cách khác nhau để tiết kiệm năng lượng và rất tự hào khi khoe với cô giáo và các bạn.
    • Giờ hoạt động chiều
Vào các buổi chiều khi soạn giáo án tôi sắp xếp 1  số buổi chiều để cùng trẻ trò chuyện về nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm. Và bao giờ tôi cũng sử dụng các bài tập trắc nghiệm cho trẻ làm để củng cố khắc sâu các hiểu biết của trẻ về năng lượng, lợi ích của năng lượng, các cách sử dụng năng lượng an toàn, tiết kiệm.
VD:  Chủ đề bản thân tôi cùng trẻ trò chuyện về nhu cầu sử dụng năng lượng của bản thân trẻ. Cho trẻ làm các bài tập trắc nghiệm với các slide có các câu hỏi, hình ảnh về nhu cầu sử dụng điện, các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm. an toàn  (Bé cần năng lượng để làm gì? Đưa ra đáp án cho trẻ lựa chọn….) (Bé cần làm gì để tiết kiệm năng lượng ? Các phương án cho trẻ lựa chọn.). Cho trẻ xem các đoạn video về các hành vi sử dụng năng lượng và thảo luận đưa ra ý kiến, giải thích cho mọi người hiểu ý kiến của mình.
VD: Chủ điểm trường mầm non tôi cùng trẻ trò chuyện và làm các bài tập trắc nghiệm có nội dung về các thiết bị điện có trong trường, lớp của mình, ý thức sử dụng điện an toàn không tự ý sừ vào ổ cắm điện, các cách tiết kiệm điện ở trường lớp mẫu giáo như để tiết kiệm điện khi xuống sân tập thế dục cần tắt điện đúng háy sai? Rửa tay xong cần khóa vòi nước đúng hay sai…. xem các đoạn video về các hành vi đúng và sai của các bạn trong lớp đưa ra ý kiến và thảo luận.
VD: Chủ điểm: quê hương đất nước tôi cùng trẻ trò chuyện về các nguồn tài nguyên thiên nhiên năng lượng của đất nước cùng trẻ làm các bài tập trắc nghiệm về các lợi ích của các nguồn năng lượng, các cách bảo tồn và phát huy các nguồn năng lượng sạch. ( Năng lượng mặt trời được dùng để làm gì? – Tạo ra điện, phơi khô quần áo, cả hai phương án trên)…..
IV. KẾT QUẢ
Với việc xây dựng được một hệ thống bài tập với nhiều câu hỏi theo hình thức trắc nghiệm giúp trẻ ôn luyện củng cố các kiến thức về các dạng năng lượng, lợi ích của các nguồn năng lượng, các cách sử dụng năng lượng tiết kiệm. Thông qua đó hình thành cho trẻ các kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm, giáo dục ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Có thể nói hệ thống bài tập trắc nghiệm này không những góp phần nâng cao chất lượng nội dung lồng ghép giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm, đáp ứng được mục tiêu của hoạt động mà còn phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ lứa tuổi mẫu giáo lớn, kích thích các khả năng phát triển của trẻ đặc biệt là khả năng tư duy, suy luận. Trẻ mạnh dạn, tự tin hơn, biết thể hiện mình trước đám đông, tạo cho trẻ có tâm thế vững vàng chuẩn bị vào lớp 1 giúp trẻ phát triển đầy đủ 5 lĩnh vực: thẩm mỹ, nhận thức, thể lực, xúc cảm tình cảm, ngôn ngữ. Ngoài ra trẻ còn được tiếp cận với công nghệ thông tin, nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính. Cách làm bài tập trắc nghiệm cũng tạo điều kiện cho trẻ gần hơn với hình thức giáo dục ở các cấp học tiếp theo. Kết quả khảo sát trẻ cuối năm của lớp A1  chúng tôi đã thu được những kết quả hết sức đáng mừng.
 
 
 
Bảng kết quả khảo sát trẻ cuối năm về các mặt phát triển của trẻ:
STT Thể chất Nhận thức Ngôn ngữ TC - QHXH Tình cảm
Đạt 98% 98% 98% 98% 98%
Không đạt 2% 2% 2% 2% 2%
 
Bảng kết quả khảo sát cuối năm khả năng nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của trẻ lớp tôi như sau:
 
  Kiến thức Kỹ năng Thái độ
  Đầu năm Cuối năm Đầu năm Cuối năm Đầu năm Cuối năm
Tốt 55% 77% 55% 82% 60% 85%
Khá 25% 18% 30% 15% 20% 12%
TB 20% 5% 15% 3% 20% 3%
 

Qua thực tế sử dụng cho thấy hệ thống bài tập trắc nghiệm đã thu được rất nhiều lợi ích thiết thực:                          
* Đối với trẻ:
  • Mở rộng, củng cố, khắc sâu các kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.
  • Giúp trẻ tiếp xúc gần gũi hơn với  phương pháp học tập hiện đại và công nghệ thông tin, khơi gợi ở trẻ hứng thú, niềm đam mê tin học.
  • Đưa nội dung giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày một cách tự nhiên, linh hoạt, gần gũi với trẻ.
  • Ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả của trẻ được nâng lên rõ rệt. Trẻ thật sự đã trở thành những tuyên truyền viên nhắc nhở mọi người trong gia đình và xung quanh mình sử dụng năng lượng tiết kiệm.
* Đối với bản thân
- Xây dựng được hệ thống gồm 12 bài tập trắc nghiệm với Slide và 72 câu hỏi, 183 Slide và 32 đoạn video tinh huống.
- Kỹ năng sử dụng tin học được nâng lên rõ rệt đặc biệt là kỹ năng sử dụng phần mềm Powerpoint trong soạn giảng giáo án điện tử.
-  Giúp tôi chủ động lựa chọn các bài tập lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày.
* Đối với nhà trường
- Góp phần bổ sung vào hệ thống thư viện nhà trường một khối lượng lớn các bài tập trắc nghiệm dưới hình thức trò chơi giúp giáo dục trẻ mẫu giáo lớn sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả.
- Các trò chơi này được in ra đĩa CD dễ bảo quản sử dụng được trong nhiều năm, các lớp lớn trong trường đều sử dụng được thuận tiện cho việc chia sẻ bổ sung và hoàn thiện hệ thống bài tập này.
- Nâng cao chất lượng nội dung lồng ghép tích hợp giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả trong nhà trường.
* Đối với phụ huynh
- Phụ huynh rất vui mừng và phấn khởi khi thấy con em mình có ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiểu biết của các con về năng lượng được nâng lên rõ rệt. Phụ huynh nhiệt tình ủng hộ các cô tranh ảnh, tư liệu, các đồ dùng liên quan.
 
 
KẾT LUẬN
Trên đây là một số kinh nghiệm của bản thân tôi trong quá trình thực hiện đề tài: “Xây dựng hệ thống bài tập trắc nghiệm trên máy tính  trong hoạt động giáo dục trẻ mẫu giáo lớn 5 – 6 tuổi sử dụng năng lượng tiết kiệm  hiệu quả”. Hệ thống bài tập này giúp nâng cao ý thức, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả của trẻ, đưa trẻ tiếp xúc nhiều hơn với công nghệ thông tin,  tiến lại gần với phương pháp dạy học hiện đại, giúp trẻ làm quen với phương pháp dạy học, làm bài tập ở các cấp học tiếp theo. Bên cạnh đó hệ thống bài tập này còn giúp  nâng cao chất lượng giáo dục trẻ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, nâng cao chất lượng phổ cập trẻ năm tuổi giúp trẻ phát triển toàn diện đạt yêu cầu độ tuổi đề ra, chuẩn bị tâm thế vững vàng cho trẻ vào lớp 1.
Trong quá trình xây dựng các bái tập trắc nghiệm này chắc chắn tôi vẫn còn mắc nhiều thiếu xót. Tôi rất mong nhận được sự động viên đóng góp ý kiến để  việc xây dựng hệ thống bài tập này của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
                                                       Hà Nội ngày 15 – 4 năm 2011
                                                                      Người viết
 
 
                                                                  Vũ Thị Ánh Sao
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: chúng ta

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn